พระร่วงหลังรางปืน เนื้อตะกั่วสนิมแดง



พระร่วงหลังรางปืนองค์นี้ ไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในกรุ เพียงเก็บรักษาไว้อย่างดีในกล่องไม้เก่า ไม่มีคราบกรุใดๆมาปิดบัง จึงทำให้มองเห็นเนื้อตะกั่วสนิมแดงอย่างชัดเจน และ เผยให้เห็นรอยแตกใยแมงมุมตามธรรมชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญ ซึ่งถูกปกปิด และ แอบซ่อนไว้ ในตำนาน มานานมากกว่า 700 ปี

        ขอเรียกพระร่วงหลังรางปืนองค์นี้เป็นพิมพ์ ฉลองราชพิธี เนื่องจากพระร่วง ท่านฉลองพระองค์เครื่องต้น หรือ แต่งตัวตามพระราชพิธี ในพิธีใด พิธีหนึ่ง กล่าวคือ ท่านสวมมหามงกุฎที่พระเศียร สวมสร้อยพระศอ พร้อมจี้ขนาดใหญ่ที่คอ สวมกำไลรัดแขนที่ต้นแขนขวา สวมแหวนที่นิ้วนางของมือขวา คาดเข็มขัดมีลวดลายสวยงาม และ ที่เท้าทั้งสองข้างทรงสวมใส่รองพระบาท หรือ รองเท้าทรงหัวเชิด แลดูสุภาพ สวยงาม เหมาะสม ตามกาลสมัยสุโขทัยบริสุทธิ์ เห็นได้ชัดว่า เป็นศิลปต่างยุคร่วมสมัยกับพระร่วงหลังรางปืนที่พบในกรุวัดพระปรางค์ ซึ่งคราวที่พบในครั้งนั้น พระร่วงทุกพิมพ์ต่างไม่สวมใส่รองพระบาท แสดงถึงศิลปะแบบลพบุรี หรือ ศิลปะบายน แต่ก็สันนิฐานได้ว่า สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัยเช่นเดียวกัน แต่ต่างวาระ ต่างพิธี เนื่องจากรอยกดแผ่นไม้เท่าขนาดด้านหลังองค์พระร่วงหลังรางปืนนั้น เป็นแบบเดียวกัน หรือ เหมือนกันนั้นเอง

        พระร่วงมิใช่เป็นพระสงฆ์ หรือ พระพุทธรูป และ มิใช่เป็นเทวรูป หากแต่เป็นพระนาม ซึ่งเรียกตามความหมายที่มีความสำคัญคือ ท่านผู้ปกครองเมือง หรือ กษัตริย์ผู้ครองเมือง พระร่วงหลังรางปืน สันนิฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัย และ กษัตริย์ผู้ปกครองกรุงสุโขทัยในขณะนั้น ต่างก็สันนิษฐานกันว่าเป็นยุคสมัยการปกครองของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช  ซึ่งในขณะนั้น เป็นช่วงเวลาที่กรุงสุโขทัยมีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด ทั้งทางด้านการค้าขาย ด้านศิลปะวัฒนธรรม ด้านศาสนา และ ด้านศิลปวัตถุ.







พระร่วงรางปืน กรุวัดพระปรางค์ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย องค์แท้อยู่ที่นี่ ตรงนี้ มีภาพถ่าย และคำบรรยายให้ศึกษา....ผู้เขียนขออนุญาตไม่กล่าวถึงประวัติต่างๆ ของพระร่วงหลังรางปืน จ.สุโขทัย และไม่ขอกล่าวถึงความเป็นมาในการค้นพบ แต่จะขอกล่าวถึงความเป็นจริง เมื่อได้นำกล้องขยายขนาดกำลัง 10 เท่า 20 เท่า และ 40 เท่ามาส่องมอง เพื่อตรวจพิสูจน์ดูว่าพระร่วงหลังรางปืน องค์แท้นี้ มีสภาพความแท้เป็นอย่างไร หลายร้อยปีที่ผ่านมาความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติบนองค์พระเป็นเช่นไร ซึ่งก็พอที่จะนำเสนอให้ได้ศึกษาเป็นข้อมูล ดังนี้..

**พระร่วงหลังรางปืน จ.สุโขทัย เนื้อตะกั่วสนิมแดง กรุเก่าแท้จริงแล้ว วรรณะของสนิมที่ฝังตัวติดอยู่ในเนื้อตะกั่วนั้นต่างสีสัน มีทั้งสีแดงอ่อน สีแดงเข้ม แดงอมม่วง และสีแดงส้ม ขึ้นอยู่กับแร่โลหะต่างชนิดที่ผสม สภาวะอากาศภายในกรุที่พบ อีกทั้งวิธีการเก็บรักษาสนิมหลากสีเหล่านี้รวมตัวและผสมผสานอย่างกลมกลืนเป็นเนื้อหนึ่งในองค์เดียวกัน

กาลเวลาผ่านพ้นไป เนื้อแท้ของตะกั่วได้เปลี่ยนสภาพปรากฏเป็นเนื้อตะกั่วผสมสนิมสีแดงตั้งแต่ผิวชั้นบนสุด ฝังลึกถึงแกนกลางของเนื้อชั้นในสุด เรียกว่ายิ่งลึกสนิมยิ่งแดงก็ว่าได้ มิใช่เป็นตะกั่วสีดำอมสีแดง เพียงแค่ผิวภายนอกเท่านั้น

พระร่วงหลังรางปืนองค์นี้ ไม่มีคราบพรางตาใดๆปกปิด แสดงให้เห็นถึงความเป็นเนื้อดะกั่วสนิมแดงบริสุทธิ์ เพียงแต่มีคราบไขขาวขึ้นจับอยู่บนผิวพระและมีน้ำสนิมสีแดงซึมผสมคลุมอยู่ด้านบนของไขขาวอีกชั้นหนึ่ง บางช่วงปรากฏ มีสนิมสีแดงลักษณะเป็นจุดหรือเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนเม็ดไข่ปลาจำนวนหลายสิบเม็ดผสมปะปนรวมตัวอยู่ในไขขาวที่ขึ้นอยู่ตามผิวขององค์พระซึ่งก็มีอยู่หลายตำแหน่งด้วยกัน ผิวขององค์พระบางช่วงบางที่มีรอยย่นคล้ายคลื่นบนผิวน้ำลักษณะเป็นริ้วๆ หลายเส้น และมีรอยสนิมคล้ายลายนิ้วมือหรือนิ้วเท้าของนก หรือบางคนอาจจะเรียกว่า รอยสนิมตีนกา รอยที่ว่านี้ มีลักษณะเป็นเส้นเล็กๆ ถึงเล็กมาก เรียงถี่ๆ 4-5 เส้น สั้นๆ สั้นประมาณ ½ ถึงมิลลิเมตร ปรากฏอยู่ทั่วไปมากมาย แบบไม่เป็นระเบียบ ขึ้นอยู่ตามผิวองค์พระมีทั้งด้านหน้าและด้านหลังขององค์พระ

พระร่วงหลังรางปืนกรุเก่า มักมีรอยแตกหรือรอยรานหรือที่เรียกกันว่ารอยแตกใยแมงมุม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของพระร่วงหลังรางปืน เนื้อตะกั่วสนิมแดง จ.สุโขทัย ที่แท้ทุกองค์

รอยแตกใยแมงมุมนี้ ปรากฏอยู่ใต้พื้นผิวขององค์พระแบบตื้นๆ บางๆ มีลักษณะเป็นเหมือนใยบางเบา แทบมองไม่เห็นก็มีมาก บางเส้นมองด้วยตาเปล่าก็เห็นได้ มีหลายขนาดแตกต่างปะปนกันไปมิใช่มีแค่ 5 หรือ15 เส้นใย หากแต่มีมากมายหลายร้อยเส้น มีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งธรรมชาติจงใจสร้างสรรค์ไว้ มิใช่ใครคนใดสร้างขึ้นมาอีกทั้งในร่องรางปืนก็มีเส้นแตกใยแมงมุมนี้มากมายเช่นกัน

เส้นใยแมงมุมจะโยงติดและต่อกันไปในทุกทิศทาง มองดูเหมือนแผนที่ประเทศไทย คล้ายรอยแตกระแหง เส้นใยบางตำแหน่งทำมุม 45 องศา ซ้อนกันถี่ๆ หลายๆ เส้นก็มีปรากฏ

พระร่วงหลังรางปืนอายุสืบเนื่องเป็นพันปี ผิวของเนื้อตะกั่วสนิมแดงมีความมันเงาในตัวมองดูแห้งๆ แต่หนึกนุ่มในสายตา ไม่แข็งกระด้างและไม่เป็นขุยเหมือนสนิมเหล็ก อีกทั้งไม่เกิดแรงดึงดูดใดๆ เมื่อใช้แม่เหล็กสัมผัส

หากใช้กล้องขยายส่องพิจารณาดู จะทราบถึงทัศนียะของเนื้อตะกั่วว่า เนื้อของตะกั่วสนิมแดงนั้นหมดยางแล้ว หรือที่เรียกกันว่าตะกั่วหมดยางนั้นเอง หากแต่ยังยืดเกาะตัวกันแน่นอยู่ด้วยน้ำสนิมแดงที่แห้งติดนานนับร้อยปี

พระร่วงหลังรางปืนเนื้อตะกั่วสนิมแดง จ.สุโขทัย ต่างเรียกเป็นพระพิมพ์ปางประทานพร ทว่าแลดูดั่งปางห้ามภัย ยืนประทับอยู่บนฐานชั้นเดียวความกว้าง 2.3 เซนติเมตร ความยาววัดได้ 8 เซนติเมตร ใบหน้าหรือพระพักตร์เรียว แลดูอ่อนหวานกว่า เครื่องทรงมีลวดลายแลดูงดงามกว่า ดังเช่นที่สร้อยพระศอหรือสร้อยคอ มีจี้ประดับตกแต่งไว้ด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์แห่งศิลปะอีกประการหนึ่ง ต่างจากศิลปะของยุคลพบุรี แต่ก็มีความละม้ายคล้ายคลึงกัน พระร่วงหลังรางปืนมิใช่เป็นฝีมือการแกะพิมพ์ของช่างชาวบ้าน หากแต่เป็นฝีมือการแกะแม่พิมพ์ของช่างหลวงผู้สืบสกุลต่างยุคต่างสมัย

ทางด้านหลังของพระร่วงรางปืน มักมีร่องรอยของการกดพิมพ์พระ ผู้สร้างพระคงจะทำไม้เท่าขนาด เป็นตัววางรองด้านหลังเพื่อกดพิมพ์พระให้มีความคมชัด สวยงาม จึงมักมีรอยเส้นนูนคล้ายลายไม้เป็นทิวแถว บางเส้นยาว บางเส้นสั้น บางเส้นมีลักษณะคล้ายเสี้ยน อีกทั้งมีร่องคล้ายรางปืนลึกลงไปเป็นทางยาวเกือบเท่าความยาวของด้านหลังองค์พระ ปลายด้านบนสุดของร่องที่ต่างเรียกกันว่ารางปืน ปรากฏรอยธรรมชาติของตาไม้ประทับติดมา เปรียบประหนึ่งดั่งตราประทับประจำองค์พระ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเส้นแตกใยแมงมุมธรรมชาติ ซึ่งเหล่านี้นับเป็นเอกลักษณ์ของพระร่วงหลังรางปืนจักรพรรดิ พระเนื้อชินแห่งกรุงสุโขทัย ที่หาชมได้ยากยิ่ง

ยังมีอีกหลายประการที่นำมาเสนอขอให้ท่านผู้สนใจอ่านคำบรรยายพร้อมดูรูปภาพประกอบอย่างละเอียด สร้างคำถามและมีคำตอบให้ตัวท่านเอง จดจำให้มั่น ไม่ช้าท่านก็จะเข้าใจจนสามารถแยกออกว่าพระร่วงหลังรางปืน องค์ใดแท้ องค์ไหนเทียม พระร่วงรางปืนองค์แท้นี้ได้ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุจากกรมศิลปากร และผู้ชำนาญการเช่าพระกรุหรือเซียนพระกรุ จากศูนย์พระเครื่องที่มีชื่อแล้ว จึงได้นำมาเผยแพร่ให้สาธารณะชนได้ศึกษา












---------------------------------------



ข้อมูลจาก...สุชาติ กรมศิลป์..
ได้รับการรับรองว่าเป็นพระแท้จาก 
*** อาจารย์ สุริยัน มีอำนาจ
*** อาจารย์ จรัญ หงษ์ทอง
*** อาจารย์ สกล จันทรักษณ์ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช)
และ..นายแพทย์ ทวีชัย จันทร์เพ็ญ แห่ง รพ.ยันฮี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพระกรุอีกท่านหนึ่ง.

------------------------------------------------------------------

หากท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่ ...
คุณ โย ท่าพระจันทร์
โทร: 081-9099689

***************************************************************

ความเป็นมาของ “พระร่วงหลังรางปืน”

พระร่างหลังรางปืน..มีต้นกำเหนิดในยุคสมัยของพระมหาธรรมราชาลิไทย ที่เมืองสุโขทัยและเมืองศรีสัชนาลัย(เมืองเชลียง) จากหลายกรุและหลายวัด เช่นจากกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ (วัดพระปรางค์) หรือ วัดพระบรมธาตุ
พระร่วงนั่งหลังลิ่ม เตาทุเรียง หรือ"พระร่วง กรุเตาทุเรียง" พบจากกรุวัดช้างล้อม
พระร่วงทรงเกราะ พบจากกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
พระร่วงนั่งหน้าโหนก พบจากวัดสระศรี วัดพระเชตุพน
พระพิมพ์ลีลา พบจากวัดถ้ำหีบ วัดตะพังทอง วัดมุมลังกา
พุทธลักษณะ เป็นปางประทานพร ทรงเครื่องแบบกษัตริย์โบราณ พระเศียรทรงเทริด แบบชีโบ พระหัตถ์ขวาแบหงายทาบอยู่ระหว่างกลางพระอุระ พระหัตถ์ซ้ายทิ้งห้อยลงมาข้างพระวรกาย ประทับยืนอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังเป็นร่องลึกตามยาวมีลายคล้ายกาบหมาก บางองค์เป็นลายผ้ามุ้งไม่มีร่องลึก ความยาวขององค์พระประมาณ 3 นิ้วครึ่ง
ลักษณะเนื้อ เป็นชินตะกั่ว มีสองแบบคือเนื้อตะกั่วล้วนๆ สนิมออกแดงแบบลูกหว้าหรือแกมเขียวหรือแกมเหลือง และตะกั่วผสมสนิมจะเป็นไขขาวๆ บางองค์ เป็นสนิมตีนกาหรือสนิมขุม ก็มีการขึ้นหรือคราบรา เป็นสิ่งที่บ่งบอกอายุของพระเครื่องได้ดี ความแห้งของผิวจะสังเกตได้จากรอยแตกแยกหรือแตกปริ ที่เป็นไป ตามธรรมชาติ
สำหรับ พระร่วงหลังรางปืน เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง แตกกรุมาประมาณ ๕๐ ปี จากกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ บริเวณหน้าพระปรางค์ใหญ่ คาดว่าน่าจะมีจำนวนพระไม่เกิน ๒๐๐ องค์ แต่ชำรุดไปกว่าครึ่ง มีพุทธลักษณะเป็นพระยืนอยู่ซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเด่น คือ มีร่องกดลึกลงไปตามแนวยาวขององค์พระ
ที่เรียกกันว่า "หลังรางปืน" เพราะมีลักษณะคล้ายรอยกาบหมากเป็นเส้นทิวๆ เป็นพระที่จัดอยู่อันดับหนึ่งในชุด “พระยอดขุนพล”
พุทธคุณ คือ มหาอำนาจ แคล้วคลาด โภคทรัพย์ และคงกระพันชาตรี
สำหรับเรื่องราวของ พระร่วงยืนทั้งพิมพ์ หลังรางปืน, หลังลายผ้า, หลังกาบหมากก็เป็นการตั้งชื่อไปตามสภาพที่เห็นทางด้านหลังขององค์พระซึ่งเป็น ปางประทานพรอันหมายถึง พระราชอำนาจอันยิ่งใหญ่ของ พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรขอม
ส่วนชื่อ กาบหมาก..รางปืน..หลังลายผ้าเป็นการตั้งชื่อไปตามลักษณะของ ด้านหลังองค์พระ เพราะที่ด้านหลังของพระร่วงยืนปางประทานพรจากกรุต่าง ๆ เป็นกระบวนการสร้าง พิมพ์พระไปตามจินตนาการของผู้ออกแบบหรือปั้นแบบ ซึ่งส่วนใหญ่จะคล้ายกัน จึงเป็นการกำหนดชื่อเรียกเพื่อป้องกันการสับสนเท่านั้น
พระร่วงยืนปางประทานพรนั้น โดยปกติแล้ว ด้านหน้าจะคล้ายกันส่วน ด้านหลังจะมีข้อแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงจึงอาศัย ความแตกต่างตรงนี้มาเป็นตัวกำหนดชื่อของพระร่วงยืนที่พบในแต่ละกรุ เช่น พระร่วงหลังกาบหมากก็เรียกไปตามด้านหลังของพระกรุนี้ที่มีลักษณะคล้าย กาบหมากซึ่งก็คือ แผ่นไม้ที่ใช้กดเนื้อตะกั่วที่หลอมเหลวแล้วให้กระจายไปตามแม่พิมพ์พระ ให้ทั่วถึงเพื่อให้การสร้างพระมีความสวยงามคมชัดลึก ทั้งนี้ก็เพราะการสร้างพระพิมพ์ด้วยเนื้อตะกั่วจะต้องใช้ความร้อนเพื่อให้ตะกั่วหลอมเหลวได้ และการที่จะทำให้เนื้อตะกั่วที่หลอมเหลวแล้ว กระจายไปทุกซอกทุกมุมของแม่พิมพ์พระได้อย่างทั่วถึง ต้องอาศัยแรงกดจากด้านหลังดั่งเช่นกระบวนการสร้าง พระพิมพ์ด้วย เนื้อดินก็จะใช้ นิ้วมือกดลงไปที่ด้านหลังเพื่อให้เนื้อดินกระจายไปทั่วถึงทุกซอกทุกมุมของแม่พิมพ์ แต่ในกรณีของเนื้อตะกั่วที่ต้องใช้ความร้อนสุมจึงจะหลอมเหลวได้ ดังนั้นเนื้อตะกั่วที่อยู่ระหว่างการหลอมเหลวจึงมี ความร้อนผู้สร้างในสมัยนั้นจึงใช้ แผ่นไม้ที่ผิวแผ่นค่อนข้าง หยาบกดแทนจึงทำให้ด้านหลังกลายเป็นลายไม้ที่คล้ายกับ กาบหมากเพราะในกรณีนี้หากใช้แผ่นไม้ที่ เรียบแล้วเนื้อตะกั่วจะกระจายไปตามแม่พิมพ์ได้ไม่ดีเท่ากับแผ่น หยาบนั่นเอง
********************************************************

43 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวดยอดครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

องคค์นี้สูโก้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขยายภาพดูพระร่วงรางปืนองค์อื่น ไม่เห็นมีรอยแตกใยแมงมุมอย่างนี้เลย

คนไม่มีความรู้ กล่าวว่า...

เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วองค์ไหนแท้ อยากศึกษา รบกวนอาจานช่วยชี้แนะจักขอบคุณ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การศึกษาต่ำอ่านหนังสือไม่ออกเขียนหนังสือไม่ถูก ไม่อ่านเหรอ ว่าเค้านำพระไปเช็คกับผู้มีความรู้ทั้งกรมศิลป ทั้งผู้เชี่ยวชาญหรือเซียนพระมาแล้ว ป้าเอ็งเป็นคนแกะพิมพ์พระหรือตามึงเอาพระไปไว้ในกรุหรือไงถึงได้รู้ทั้งพิมพ์ทั้งสนิมแดง เปิดเว็บของ ดามพ์ สุพรรณ ตอน พระเนื้อตะกั่วสนิมแดงดู เค้าบอกว่า พระเนื้อตะกั่วสนิมแดง สีแดงส้มเป็นพระที่หายากที่สุด เค้ารู้ถึงเนื้อโลหะด้วย ตอนที่เค้าขอซื้อ 3 ล้าน เมื่อ 6 ปีก่อน นี่ยืนดูอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ของเก๊ 300 เซียนก็ไม่เอา ได้เห็นรูปก็เป็นบุญตาของเอ็งแล้วไอ้หนุ่มเอ้ย.......เด็กโง่.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของผมก็มี

Praput กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ

Praput กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ

Unknown กล่าวว่า...

ผมก็มีองค์หนึ่งแท้หรือป่าวก็ไม่รู้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หันมานับถือพุทธวจนซิ ของเหล่านี้กลายเป็นเดรัจฉานวิชาอีกด้วยนะครับ ลองศึกษาดู เป็นของพรหมไม่ใช่ของพุทธแท้ๆครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลุงว่าเอ็งไปดูของแท้องค์อื่นเท๊อะ.นะ ให้คนอื่นที่เค้าอยากศึกษาหาความรู้จริงๆมาดูจะดีกว่า..คำว่า เซียน นั้นหมายถึง บุคคลใด หรือ ใครคนหนึ่ง ที่ได้ศึกษาหาความรู้ในวิชาชีพจนถึงขั้นสูงสุด สามารถหาเงินเลี้ยงชีวิตตัวเองได้อย่างถาวร ไม่รบกวนพ่อแม่หรือคนอื่น เช่น เซียนไพ่ เซียนไฮโล เซียนขับรถแข่ง ปัจจุบันคำว่าชั้นเซียนพัฒนาเปลี่ยนเป็นขั้นเทพ เช่นหมอคนนี้รักษาขั้นเทพ ซ่อมรถขั้นเทพ ขับเครื่องบินขั้นเทพลงได้อย่างนุ่มนวลแล้วมีขั้นเทพหรือชั้นเซียนอีกตั้งเยอะที่สังคมและประชาชนยอมรับ คนที่เป็นเซียนพระจะต้องศึกษาให้แตกฉานแน่นอนจนเป็นที่ยอมรับพระเก๊ไม่สามารถตบตาได้ คนโง่เป็นเซียนไม่ได้ มีร้อยล้านก็เช่าพระเก๊แปดสิบล้านที่เหลือเก็บไว้กิน เก็บไว้ปกป้องพระเก๊ คำถามก็คือ พวกเอ็งหน่ะเป็นเซียนระดับขั้นเทพหรือป่าว หลานเอ๊ย.


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลุงว่าเอ็งไปดูของแท้องค์อื่นเท๊อะ นะ ทำไมเค้าถึงเรียก เนื้อตะกั่วสนิมแดง ก็เพราะน้ำสนิมซึมออกมาจากข้างในองค์พระ อาบและยึดเกาะติดไปทั่วทั้งองค์แม้กระทั่งเนื้อแท้ข้างในที่เป็นตะกั่วก็ยังเป็นสีแดง ที่ออกความเห็นมาหน่ะดีแล้ว แต่เข้าใจผิด อันนั้นเค้าเรียกเนื้อตะกั่วสนิมเคลือบจะมีสนิมเป็นหย่อมๆเล็กๆน้อยๆ เคลือบอยู่แค่บนผิวพระ ถ้าไม่เชื่อลองเอาอะไรขุดดูนิดนึง ถ้าเนื้อข้างในเป็นตะกั่วออกสีบรอนซ์จะเป็นตะกั่วเก่า ถ้าออกเป็นสีคล้ายโครเมี่ยมเป็นตะกั่วใหม่ ร้อยทั้งร้อยเก๊ แต่องค์ที่ให้ชมอยู่นี้ขุดดูแล้ว ข้างในเป็นเนื้อตะกั่วสีสนิมออกแดงเข้มยิ่งขุดยิ่งแดงถ้าเก๊คนทำพระก็จะต้องเอาตะกั่วมาผสมสีหรือผสมสนิมบดแล้วเทหล่อออกมา คำถามคือแล้วจะทำยังไงให้ตะกั่วนั้นผสมเข้ากับสีได้เพราะเมื่อเอาตะกั่วมาต้มให้เดือดแล้งเทสีลงไปตะกั่วจะนอนก้นสีจะลอยตัวอยู่ข้างบนมันเข้ากันไม่ได้ ส่วนเรื่องรอยแตกใยแมงมุมอันนี้เข้าใจถูกพระร่วงรางปืนแท้จะมีทุกองค์ที่เรียกใยแมงมุมเพราะรอยแตกนั้นบางเบามากเหมือนใยแมงมุมไม่ปานภายในเส้นแตกใยแมงมุมนี้มีเชื้อราสีขาวซ่อนอยู่ถูกเคลื่อบทับด้วยน้ำสนิมไม่ใช่เคลือบแก้วอย่างที่เขียนมา แต่ก็ถือว่าเร่ิมดูเป็นแล้ว ใครจะดูเก๊ดูแท้ ดูชอบไม่ชอบไม่สำคัญ เพราะไม่มีใครเกิดทันสักคน จะเป็นเซียนได้ต้องศึกษาหาความรู้ดูของจริงคนเก๊เอาของเก๊มาให้เช่าหน่ะยากที่จะได้กินเงินในกระเป๋า พระร่วงรางปืนองค์นี้ได้ถูกพิจรณาจากคนในพื้นที่วัดพระปรางค์จ.สุโขทัย ได้ถูกพิจรณาจากผู้ที่ชำนาญจากท่าพระจันทร์ ได้ถูกพิจรณาจากผู้ที่ชำนาญพระกรุจากศูนย์พระเครื่องห้างพันธ์ทิพย์และได้ถูกพิจรณาจากผู้ที่ชำนาญด้านโบราณวัตถุจากกรมศิลปากรมาแล้วว่าเป็นของโบราณจริงเข้างานประกวดมาสองครั้งแท้ทั้งสองครั้งแล้วหลานๆทำอาชีพอะไรถึงได้พิจรณาว่าพระองค์นี้ไม่แท้...หลานเอ้ย...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่วนคนที่บอกว่าของเหล่านี้เป็นเดรัญฉานวิชา ลุงก็ขอแสดงความเสียใจกับพ่อแม่แลบรรพบุรุษของเค้าด้วยที่เมื่อตอนเค้าเด็กๆความรักและความผูกพัน ทำให้ต้องขนขวายหาเดรัญฉานวิชามาคล้องคอป้องกันภัยจนเติบโตขึ้นมาได้ แสดงว่าพระสงฆ์ที่ปลุกเสกเหล่านั้นเป็นเดรัญฉานสงฆ์หนะ่สิ...โธ่มนุษย์.ทำไมเดรัญฉานมนุษย์เช่นนี้..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กรณีที่มีคนคิตเห็นว่าของเหล่านี้เป็นเดรัญฉานวิชา ก็ขอแสดงความเสียใจกับพ่อแม่แลพวกญาติๆของเค้าด้วย เพราะความไม่รู้ว่าเป็นเดรัญฉานวิชาแต่ความรักลูกและความผูกพันจึงได้ขนขวายหาเดรัญฉานวิชามาปกป้องรักษามาคล้องคอจนเติบโต แต่ถ้าคิตว่าของเหล่านี้เป็นเดรัญฉานวิชาจริง ถ้าอย่างนั้น พระสงฆ์ก็ต้องเป็นเดรัญฉานสงฆ์ เพราะปลุกเสกด้วยเดรัญฉานวิชา โถชีวิต..มนุษย์หนอมนุษย์เกิดมาทำไมถึงได้เป็นเดรัญฉานมนุษย์เช่นนี้...

Unknown กล่าวว่า...

ผมดูแท้ครับ เพราะของเก๊สร้างธรรมชาติอย่างนี้ไม่ได้

Unknown กล่าวว่า...

แท้ครับ สนิมแตกลายแมงมุม เม็ดไข แดง ขาว ส้ม ธรรมชาติ ของปลอมทำแบบนี้ไม่ได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงรางปืนองค์นี้แท้แน่นอน ฟันธง คลีนิพระ ท่าพระจันทร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครที่บอกว่ามีของแท้ ช่วยเอามาให้ดูกันหน่อย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระแท้ เก็บรกษาให้ดี อันพุทธพระแบบนี้ เหมาะสำหรับผู้ต้องการชนะ มีการปะทะเป็นลักษณะของพระยอดขุนพลประเภทหนึ่ง เรื่องเหนียวคงกระพันสุดยอด ใครทำงานแนวหน้าควรมีใช้ครับผม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงรางปืนองค์นี้แท้ ล้าน% สมควรที่จะศึกษาหาความรู้ประดับสมอง องค์นี้ขอยกย่องว่าเป็นองค์ครูครับ ยืนยันฟันธง แท้ครับ คลีนิกพระ ท่าพระจัทร์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงรางปืนองค์นี้แท้ล้าน% สมควรที่จะศึกษาหาความรู้ประดับสมอง ขออัญเชิญให้เป็นองค์ครูครับ. ยืนยันฟันธง แท้แน่นอน. คลีนิกพระ ท่าพระจันทร์.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงหลังรางปืนองค์นี้ถูกต้องตามตำราที่เขียนแล้วถ่ายทอดต่อๆกันมา เช่นที่บอกว่าแตกเป็นตาข่ายหรือใยแมงมุม ก็คือองค์นี้เป็นแบบนี้จริงๆ คนโบราณเวลาเปรียบเทียบกับสิ่งใดเขาไม่ได้เปรียบแบบมั่วๆซั่วๆครับ ของปลอมมีรอยรานแต่ไม่รานแบบตาข่ายหรือแบบใยแมงมุมนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

องค์นี้คือถูกต้องตามลายลักษ์อักษรที่ถ่ายทอดความรู้กันมาเลยครับ สนิมในเนื้อ แตกเป็นตาข่ายลายมุ้ง ใยแมงมุม ฝ้าจับ การเกิดสีสนิมที่แตกต่างกัน และที่สำคัญพระพักตร์ถูกต้องตามยุคของศิลปะ สมัยขอมเรืองอำนาจ กลับไปดูศิลปะขอมที่เป็นพระพุทธรูปนะ

Unknown กล่าวว่า...

นี่แหละของแท้ถึงยุคต้องแตกลายมุ้ง ใยแมงมุม ก้อคือต้องเป็นลายมุ้งจริงๆ แบบนี้แหละ ไม่งั้นตำราจะเปรียบเทียบกับลายมุ้งทำไม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงของแท้เค้าต้องเนื้อตะกั่ว สนิมแดง ไม่ใช่เหรอ มีตำราไหนบอกพระร่วงเนื้อตะกั่ว สนิมดำ หรือพระร่วงแท้ต้องไม่ใช่สีแดง ไปดูพระร่วงสีอะไรมา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อีก1เสียง แท้ครับ

Unknown กล่าวว่า...

ผมขอพูดจากความรู้สึกนะคร้บ ดูแปลกมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เล่นพระแบบโง่ๆสมควรเลิกเล่น ควายตาต่ำ คงเคยเห็นแต่พระร่วงสนิมดำเก๊จนชินตา พอเจอพระร่วงสนิมแดงแท้ เลยบอกดูแปลก ควายแท้ๆ

Unknown กล่าวว่า...

ผมก็ขอพูดจากความรู้สึกครับ องค์นี้แท้แน่นอนครับ ที่ดูแปลกเพราะมีรอยแตกใยแมงมุม แต่องค์อื่นดูแปลกกว่าเพราะไม่มีรอยแตกใยแมงมุม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

องค์ที่แสดงนี้แท้ครับ ทว่าองค์ที่คนส่วนใหญ่เล่นหากันคือเราตกอยู่ในความโง่ที่ เซียนใหญ่เค้ายัดเยียดมาครับ เซียนฉลาดที่หลอกเราได้ ลายตาข่ายแบบนี้ ยังไม่มีผีตัวไหนทำปลอมได้ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การันตีแท้คับนี้แหละสนิมแดงคราบไขขาวเกิดจากธรรมชาติของปลอมผมมีเป็นสิบเพราะบ้านผมอยู่ใกล้วัดพระปรางค์แท้ๆๆๆคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระที่ทำโดยพวกผี สามารถทำสนิมได้ใกล้เคียงหากดูผ่านๆ แต่ว่าถ้ามองด้วยตาเปล่า องค์แท้ถึงยุคผิวพระจะดูสดใสเป็นประกายเล่นแสง แต่ของผีจะดูผิวไม่เป็นประกายใส แต่สีคือใกล้เคียงกัน ที่สำคัญรอยแตกแบบตาข่ายลายมุ้ง ย้ำนะครับ ลายมุ้ง กลับไปดูมุ้งจริงๆว่าลายยังงัย ต้องแตกอย่างนั้น ของผีหมดสิทธิ์ทำ อย่างดีคือแตกแบบลายเส้นโรตีสายไหมคือเป็นคลื่นริ้วๆไปในทิศทางเดียวกัน องค์นี้แท้ทุกประการ ความจริงมีอยู่ว่าบางครั้งเล่นตามเซียน มีสิทธิ์ลงคลองครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอชมของแท้ ถูกพิมพ์ใยแมงมุมใช่ เนื้อใช่หน่อยครับเป็นยังไงไม่เคยเห็น

ช่างโบราณคดี กล่าวว่า...

พระร่วงองค์นี้ เนื้อเป็นโลหะเก่าโบราณอายุหลายร้อยปีครับ ทำให้น้ำกับสารละลายรวมทั้งเนื้อโลหะแห้งผากจนเกิดรอยแตกร้าวตามพื้นผิวก็เป็นไปตามธรรมชาติอะไรที่แห้งก็ต้องแตกต้องร้าว สีของโลหะแบบนี้ไม่ได้ฝังอยู่ใต้พื้นดินเพราะถ้าฝังอยู่ในพื้นดินแร่ธาตุต่างๆจะทำให้สีออกดำๆแดงๆหลายๆสี โลหะสีลักษณะนี้ต้องวางอยู่เหนือพื้นดิน ครับ

คนรักความจริงบอกความจริง กล่าวว่า...

ที่น่าอัปยศอดสูและน่าทุเรศคือคนในวงการพระเครื่องไปจ้างคนทำพระร่วงรางปืนปลอมขึ้นมา เมื่อได้แบบพระตามที่ต้องการแล้วก็ไปจ้างคนทำหนังสือออกหนังสือรวมพระสุโขทัย แล้วใส่ภาพพระร่วงรางปืนองค์เก๊ที่ทำขึ้นมาหลายๆองค์ตีพิมพ์ไปด้วย คนทำหนังสือได้ค่าขายหนังสือส่วนขบวนการขายพระเก๊ก็เอาหนังสือไปยืนยันมีการออกใบเซอร์เพื่อแสดงความแท้แบบโกหกไปหลอกลวงเจ้าของกิจการรายใหญ่รายยักษ์ที่ไม่รู้เรื่องพระคือโง่เรื่องพระแต่ฉลาดเรื่องธุรกิจมีเงินมึงบอกแท้กูซื้อเก็บไว้แขวนเอาไว้โชว์สะสมพระเก๊บ้างแท้บ้างไว้ให้ลูกหลาน มันจะขายเก๊อย่างเดียวได้ไงต้องมีแท้บ้าง

Unknown กล่าวว่า...

ในพิธีนำพระบรรจุในกรุน่าจะมีการถวายองค์พระร่วงให้กับพระมหากษัตริย์ พระราชวงศ์ กับฝ่ายเสนาบดีบ้าง ก็เป็นไปได้ที่พระร่วงองค์นี้ได้รับการเก็บไว้อย่างดีโดยที่ไม่ได้อยู่ในพระปรางค์

คนชอบอ่าน กล่าวว่า...

ถ้าใครได้อ่านประวัติศาสตร์สมัยกรุงสุโขทัยก็น่าจะวิเคราะห์ได้ว่า พระร่วงรางปืนนี้ สร้างขึ้นในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช สร้างขึ้นเพื่อฉลองพระชนม์ รวมทั้งเฉลิมฉลองเนื่องในวาระการปกครองกรุงสุโขทัย เพราะในสมัยพ่อขุนราม ด้านศาสนานั้นเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด ในด้านของพระบิดาคือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์นั้น รุ่งเรืองในด้านการทหารสู้รบเพื่อให้ได้อาณานิคมมาปกครอง ให้มากที่สุด

คนเคยเห็นของแท้ กล่าวว่า...

อย่าไปเทียบกับของเก๊ ยิ่งไม่เคยเห็นของแท้จะหลงทาง ยิ่งเปียบเทียบยิ่งไม่เหมือน เพราะในเว็บและในหนังสือ พระร่วงหน้าไม่เหมือนกันซักองค์ ของแท้ต้องมีรอยแตกใยแมงมุมถ้าไม่มีคือของเก๊

ton กล่าวว่า...

ผมงงมากครับกับพิมพระ
แต่หลังกลาบหมากสวยครับ

คลีนิกพระท่าพระจันทร์ กล่าวว่า...

ใครๆก็งงกันทั้งนั้นเพราะทั้งในหนังสือทั้งในเวปต่างๆพระร่วงรางปืนหรือพระร่วงหลังรางปืนหน้าไม่เหมือนกันซักองค์ ของเก๊พิมพ์พระทำได้หมดทุกพิมพ์จะเอาเนื้อแดงเนื้อดำ จะเอาคราบดินหรือไขมันปูจะให้เป็นยังไงของเก๊ทำได้หมด ยกเว้น รอยแตกใยแมงมุม คนทำพระเก๊จะเก่งขนาดไหนก็ทำไม่ได้ และไม่มีทางทำได้ ธรรมชาติเท่านั้นที่ทำได้เพราะอายุขัยของเนื้อโลหะเป็นพันปีย่อมมีการแห้งและแตกร้าวเสื่อมสภาพของตัวโลหะเอง พระร่วงรางปืนแท้ต้องมีรอยแตกใยแมงมุมทุกองค์ องค์ไหนไม่มีองค์นั้นคือพระร่วงรางปืนเก๊ ดูแค่จุดตายจุดเดียวพอ

คลีนิกพระท่าพระจันทร์ กล่าวว่า...

ในหนังสือไม่ว่ายุคเก่าหรือยุคใหม่เค้ายืนยันว่าเอกลักษณ์ที่สำคัญของพระร่วงรางปืน หรือ พระร่วงหลังรางปืน นั้นคือรอยแตกใยแมงมุมซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมนุษย์ไม่สามารถทำให้เหมือนได้และก็ต้องมีอยู่ทุกองค์ คนเล่นพระจะรู้ว่ารอยแตกใยแมงมุมนี้คือจุดตาย ถ้าองค์ไหนไม่มีรอยแตกใยแมงมุมองค์นั้นเก๊แน่นอน แต่ก็ต้องดูให้เป็น พิมพ์พระไม่สำคัญเท่า เพราะเกิดไม่ทันยืนยันกันไม่ได้ หรือใครเกิดทัน แต่รอยแตกใยแมงมุมถ้าอายุโลหะไม่ถึงสองสามร้อยปีจะไม่เกิดขึ้น ถ้าจะมีก็มีแต่พระกรุเนื้อโลหะองค์เล็ก องค์บาง ซึ่งผิวพระจะแห้งง่ายกว่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พระร่วงแท้มี สองร้อยองค์ พระร่วงเก๊มีเป็นหมื่นเป็นแสนองค์ ดูที่เอกลักษณ์ของเค้าดีกว่า คือรอยแตกใยแมงมุม ต้องมีทุกองค์ อันนี้คือจุดตาย พิมพ์อะไรก็ได้ ขอให้มีรอยแตกใยแมงมุม ถ้าองค์ไหนไม่มีคือพระเก๊ องค์ไหนมีคือพระแท้ เพราะไม่มีใครเกิดทันยืนยันกันไม่ได้ว่ามีกี่พิมพ์ พิมพ์อะไรบ้าง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เนื้อตะกั่วมันเป็นโลหะที่แห้งยาก เนื้อจะหนึกนุ่มเหมือนหมากฝรั่ง กว่าจะแห้งด้วยตัวของมันเองก็เป็นร้อยๆปีล่ะครับ เนื้อตะกั่วมีรอยแตกมากมายแบบนี้ได้ผมว่าหลายร้อยปีครับแต่ว่าเป็นพระแท้หรือไงผมดูไม่เป็นไม่สันทัดครับเกิดไม่ทันจริง